I want to live in DENMARK…

matagal ng napapag-usapan sa internet, at maaring nakarating na rin sa email mo ang mga mararahas na paraan ng pag patay sa mga hayop. kilalang-kilala ang grupo ng PETA na nangunguna sa pagtutol at sumusuway sa parang hindi makatao at mas lalong hindi din makahayop.

sinasabi sa batas ng Pilipinas na ang paraan ng pagpatay sa mga hayop gaya ng mga baka, manok, kalabaw, kabayo at ang mga hayop na hindi nakukuha sa mabilisang pagkitil ng kanilang buhay at dapat gawin ng mabilisan upang hindi na nito maramdaman ang matagalang sakit.

may mga hayop din na binabawal patayin sapagkay sila ay nanganganib ng maubos. Kaya naman may mga bansa na tulad ng sa atin ang tumutulong para sila ay mapanatiling buhay at makita pa ng susunod na henerasyon.

Pero anong gagawin mo kapag nalaman mong may isang bansa ng gumagaw ng mga tulad ng makikita mong larawan dahil sa ito ay kanilang TRADISYON.

para sa karagdagang impormasyon mamaring ivisit ang site ng wikipedia.

nakakalungkot, maaring wala akong sapat na boses pero ipinaaabot ko ang aking walang hanggang PAGTUTOL.

inaalagaan ko sila tapos papatayin mo lang…

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

13 Responses to I want to live in DENMARK…

  1. -=cuteberl=- says:

    base mode. mukhang interesting basahin. basa muna ako.

  2. -=cuteberl=- says:

    wahhhhhhhh… waggggggggggggggggggggggg. wawa naman yung mga whales. wow ha. iba ang post mo ngayon ha. bagong buhay na at bagong bihis na ata ito?

  3. IKAY says:

    naispatan ko din yan d2 sa internet….pero hindi ko tinapos ng basa dahil masyado akong nahabag sa mga whales…đŸ˜¦
    nakakalungkot isiping tayong mga Filipino eh pinangangalagaan ang mga ganyang klase ng nilalalang sa dagat, tapos yung ibang
    lahi pala eh ni wala man lang puso kung patayin nila ang mga kawawang whales…haist!! tsk..tsk!

  4. Arnie says:

    nakakalungkot at nakakaawa ng mga sinapit ng mga hayop sa mga larawan….
    tradisyon mang tinututing ito ng iba ay talaga naman kahindik-hindik kung sino mang gagawa ng ganyan…mga walang puso at awa….
    đŸ˜¦

  5. Tubi says:

    di pala ako pede sa Denmark.
    ayoko sa tradisyon nila.đŸ˜¦

    may iba pa naman sigurong paraan kung sakaling di na sila “healthy” for human consumption dahil sa toxins nila, bat kelangang patayin pa talaga? tsk. tsk!

  6. aninipot says:

    aw!…napamura ulit ako… nung first time kung mabasa ang info ’bout there tradition, nakapagmura ako, kahit sa totoo lang di ako nagmumura.

    isa akong environmentalist aside sa ang isa sa pinakapaborito kung subject ay wildlife management..nakakalungkot na nakakapanghinayang na nakakagalit ang tradisyong yan..ok lang sana kung for human conssumption kasi wala nang pagkain ang mag tao dun pero kung para lang patunayang sila ay totoong lalaki, my goodness, ewan ko!.

  7. J. Kulisap says:

    Aw this is Sad. Pero ang tradisyon ay nakasanayan na. Sana iba na lang.

  8. neil says:

    sa africa nga, genetal mutilation ng mga dalagita. sa pilipinas, may sabong din. tsaka yung pausukan ng trak ang mga aso para mamatay lahat. shit happens around the world.

  9. WP says:

    Stop cruelty….parang ung mga sea lions na pinapatay dahil sa pagkain nila ng mga salmon.

    Sad.

  10. Sphere says:

    đŸ˜¦ ayaw ko sa Denmark!!!

  11. Lacy says:

    Kawawa namn ung mga whales. pero minsan kailangan ntin intindihin o respithun ung tradisyon nila. ;(

Mag-iwan ng Tugon

